Tổng quan về các bệnh tinh hoàn ở nam giới

Tinh hoàn chính là cơ quan cung cấp tinh trùng và tiết ra nội tiết tố nam testosterone. Chính vì thế, khi mắc các bệnh về tinh hoàn thì nam giới thường hoang mang. Bởi nó tương tác trực tiếp đến chức năng sinh lý cũng như sức khỏe sinh sản của nam giới.

Để biết thêm chi tiết về các bệnh tinh hoàn, bạn đọc Click [TẠI ĐÂY]

Tinh hoàn là gì?

Tinh hoàn là bộ phận nằm ở giữa dương vật và hậu môn có hình bầu dục, trọng lượng trung bình trong khoảng 20-25g. Tinh hoàn bao gồm tinh hoàn bên trái và tinh hoàn bên phải. Gồm có các mạch máu và các ống sinh tinh, được bao bọc bởi lớp da dày gọi là bao cân trắng.

Tinh hoàn giữ 2 chức năng chính:

- Chức năng nội tiết: Tiết ra testosteron là hormore sinh dục nam để điều khiển các hoạt động và đặc tính sinh dục nam giới.

- Chức năng ngoại tiết: Tinh hoàn có chức năng sản xuất tinh trùng quyết định đến sinh sản nam giới

Bệnh tinh hoàn là gì?

Bệnh tinh hoàn là cụm từ chỉ nhóm bệnh có liên quan đến tinh hoàn nam giới. Bệnh tinh hoàn có thể xuất hiện ở tất cả các lứa tuổi. Đặc biệt là lứa tuổi sinh sản và những nam giới có quan hệ tình dục không an toàn là nhóm người mắc bệnh tinh hoàn nhiều nhất hiện nay.

Nguyên nhân phổ biến làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tinh hoàn ở nam giới:

Vệ sinh bộ phận sinh dục không sạch sẽ, đúng cách sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn, virus tấn công và gây lên các bệnh về tinh hoàn.

Quan hệ tình dục thô bạo khiến nam giới bị đau tinh hoàn, giãn tĩnh mạch thừng tinh,…

Nam giới quan hệ tình dục với đối tượng bị mắc các bệnh phụ khoa, bệnh xã hội khiến vi khuẩn xâm nhập gây nên viêm tinh hoàn và một số bệnh viêm nhiễm nam khoa khác.

Do mắc một số bệnh như nhiễm trùng niệu đạo, nhiễm khuẩn bàng quang khiến vi khuẩn lây lan đến mào tinh hoàn gây lên viêm mào tinh hoàn.

Những bệnh tinh hoàn nam giới nên cảnh giác

Tinh hoàn cực kỳ dễ bị kích ứng và gặp tổn thương. Sau đây là những bệnh lý về tinh hoàn thường gặp, là nam giới thì bắt buộc biết để luôn đề cao cảnh giác:

+ Viêm tinh hoàn

Viêm tinh hoàn là một bệnh lý điển hình nhất trong danh sách các bệnh về tinh hoàn. Đây là tình trạng sưng đau do viêm nhiễm ở một hoặc hai bên tinh hoàn trái và tinh hoàn phải do virus hoặc vi khuẩn gây lên.

+ Giãn tĩnh mạch thừng tinh

Đây là tình trạng các tĩnh mạch trong thừng tinh bị xoắn hoặc giãn bất thường. Bệnh có ảnh hưởng rất nghiệm trọng đến chuyện chăn gối của nam giới. Có thể gây vô sinh nếu không được điều trị kịp thời.

+ Xoắn tinh hoàn

Xoắn tinh hoàn hay còn gọi là xoắn thừng tinh. Là tình trạng xảy ra khi các thừng tinh xoắn lại làm cản trở đến việc cung cấp máu đến tinh hoàn. Đây cũng là nguyên nhân gây lên mất tinh hoàn phổ biến ở nam giới.

+ Ung thư tinh hoàn

Nằm trong danh sách các bệnh về tinh hoàn. Ung thư tinh hoàn là bệnh lý nguy hiểm hiếm gặp ở nam giới. Có thể gây tử vong nếu không được điều trị kịp thời. Đây là bệnh phổ biến ở đàn ông trong khoảng độ tuổi từ 15-34 tuổi..

+ Viêm mào tinh hoàn

Bệnh viêm mào tinh hoàn là hiện tượng sưng viêm xảy ra ở mào tinh hoàn. Nguyên nhân gây lên bệnh tinh hoàn này là do nhiễm khuẩn từ đường tiểu, qua đường tình dục hoặc do trực khuẩn lao, ký sinh trùng giun chỉ, sán lá, Chlamydia trachomatis, Neisseria gonorrhoeae.

+ Tinh hoàn ẩn

Là trạng thái bé trai khi sinh ra sở hữu 1 hoặc cả hai dịch hoàn ko đi lại xuống bìu, dịch hoàn còn nằm ở ổ bụng, bẹn hoặc chỉ xuống bìu 1 phần. Do đó thường không sờ thấy dịch hoàn trong bìu.

Các bệnh về tinh hoàn có thể gây ra những nguy hiểm không ngờ đến. Đặc biệt như suy giảm ham muốn tình dục, teo tinh hoàn, hoại tử tinh hoàn, gây vô sinh, thậm chí có thể đe dọa tính mạng người bệnh.

Bất kì nam giới nào đều cũng có thể gặp phải các vấn đề về tinh hoàn, do đó khi có những dấu hiệu bất thường bệnh nhân không nên chủ quan, xem nhẹ cần đến ngay những cơ sở y tế uy tín để được kiểm tra và điều trị kịp thời.

Chẩn đoán và điều trị các bệnh tinh hoàn tại Phòng Khám Đa Khoa Miền Tây

Theo các bác sĩ Phòng Khám Đa Khoa Miền Tây: Khi nhận thấy các dấu hiệu bất thường như đau tinh hoàn, sưng đỏ, nóng rát tại tinh hoàn, nam giới cần đến ngay các cơ sở chuyên nam khoa để thăm khám ngay.

Hiện nay, Phòng Khám Đa Khoa Miền Tây có xét nghiệm tinh dịch đồ và siêu âm tinh hoàn giúp chẩn đoán các bệnh về tinh hoàn chính xác nhất. Nhờ vào việc thăm khám lâm sàng, kết quả xét nghiệm và hình ảnh siêu âm. Bác sĩ sẽ kết luận nam giới đang mắc bệnh về tinh hoàn hay các bệnh lý nam khoa khác hay không?

Từ đó dựa vào kết quả chẩn đoán nguyên nhân, tình trạng bệnh bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp hiệu quả nhất. Dưới đây là một số phương pháp điều trị các bệnh về tinh hoàn áp dụng điều trị hiệu quả tại Phòng Khám Đa Khoa Miền Tây.

Điều trị các bệnh về tinh hoàn bằng phương pháp nội khoa:

Phương pháp này được chỉ định với một số bệnh tinh hoàn do virus, vi khuẩn xâm nhập gây viêm nhiễm và ở mức độ cấp tính. Tùy vào tình trạng bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định dùng kháng sinh, giảm đau sưng và chống viêm.

Điều trị các bệnh về tinh hoàn bằng phương pháp ngoại khoa:

Tiểu phẫu tháo xoắn tinh hoàn, cắt bỏ tinh hoàn hoại tử, đóng thoát vị bẹn, loại bỏ tĩnh mạch bị giãn,... được áp dụng tuỳ thuộc vào loại bệnh lý mà bệnh nhân mắc phải, đem lại hiệu quả điều trị cao, phòng tránh bệnh trở lại.

Trường hợp nam giới bị nhiễm các loại virus, vi khuẩn gây viêm nhiễm nam khoa, phương pháp CRS được áp dụng. Phương pháp CRS sử dụng các loại sóng ngắn, sóng không gian,... tạo ra nhiệt lượng tiêu diệt các tác nhân gây bệnh, tăng cường tính thẩm thấu của thuốc đặc trị.

Để đạt hiệu quả điều trị như mong muốn, ngay khi có dấu hiệu bệnh tinh hoàn khởi phát bạn cần đến ngay Phòng Khám Đa Khoa Miền Tây để được hỗ trợ sớm nhất.

Khi đến với phòng khám, bạn không còn phải lo lắng bất kỳ vấn đề gì bởi Phòng Khám Đa Khoa Miền Tây được biết đến là địa chỉ nam khoa uy tín nhất địa bàn Thanh Hóa về khám và chữa trị các bệnh nam khoa nói chung và các bệnh về tinh hoàn nói riêng. Vì vậy, đến với Phòng Khám Đa Khoa Miền Tây chính là sự lựa chọn số 1 cho nam giới..

Nhằm phát hiện và điều trị sớm các bệnh lý ở tinh hoàn, khi thấy có biểu hiện bất thường, nam giới cần vượt qua ngại ngần và đi khám chuyên khoa nam học ngay, tránh để lâu bệnh dễ thành mãn tính, khó chữa và ảnh hưởng khả năng sinh sản.

Với tất cả tài năng và y đức của mình, đội ngũ chuyên gia nam học Phòng Khám Đa Khoa Miền Tây luôn mong muốn được chia sẻ những lo âu cùng phái mạnh. Mọi nhu cầu TƯ VẤN SỨC KHỎE nam khoa bạn có thể đến trực tiếp Phòng Khám Đa Khoa Miền Tây tại 213 Nguyễn Trãi, P.Tân Sơn, TP.Thanh Hóa, Tỉnh Thanh Hóa. Để gặp các chuyên gia và đặt lịch khám nhanh nhất, bạn làm theo 2 cách: